Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022

Thứ tư - 01/09/2021 10:53

Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022

Căn cứ chương trình GDPT ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;  Công văn số 1870/SGDĐT-GDTrH, ngày 16/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên về việc thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022;
Căn cứ Kế hoạch cố 250/KH-PTDTNTĐBĐ ngày 23/8/2021 của Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022;
Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022 như sau:
I. BỐI CẢNH
1. Bối cảnh bên ngoài
1.1. Thời cơ
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở;
Vị thế của nhà trường tiếp tục được khẳng định, nhân dân và học sinh tin tưởng vào chất lượng giáo dục của trường và luôn tạo điều kiện để trường không ngừng phát triển.
1.2. Thách thức
- Các cơ chế, chính sách đối với giáo viên miền núi còn chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.
- Việc đổi mới chương trình giáo dục THPT năm 2018.
- Trường đóng trên địa bàn huyện miền núi có điều kiện kinh tế, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn; Trình độ dân trí thấp, phụ huynh chưa quan thường xuyên đến việc học tập của con em.
- Chưa có giáo viên có chất lượng chuyên môn giỏi thực thụ đảm bảo ngang tầm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đào tạo mũi nhọn, đào tạo nâng cao hiện nay.
- Tình hình dịch Covid đang diễn biến phức tạp trong nước cũng như quốc tế.
2. Bối cảnh bên trong
2.1. Điểm mạnh của nhà trường
- Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: Nhà trường có 41 CBGVCNV: đáp ứng về số lượng, đồng bộ về cơ cấu phân môn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, đa số đạt trình độ chuyên môn từ đạt trở lên, đa số giáo viên trẻ khoẻ, nhiệt tình với công việc. Tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động phong trào.
- Học sinh: Nhà trường có 350 học sinh ăn ở tập trung, trong đó học sinh dân tộc ít người chiếm 95,7%, các em học sinh chăm chỉ, ngoan ngoãn tích cực tham gia các hoạt động phong trào.
- Tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường: Nhà trường có 10 phòng học/10 lớp, các phòng chuyên môn, phòng chức năng đáp ứng đủ hoạt động giáo dục; Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường được đầu tư đồng bộ, nâng cấp bổ sung thêm hàng năm cơ bản đáp ứng được việc thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ giáo dục.
- Nhà trường có bề dầy truyền thống hơn 20 năm; đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi HSG, KHKT …; Nhiều thế hệ CBGV, học sinh đã công tác, học tập, trưởng thành
2.2. Điểm yếu
- Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nhân viên còn thiếu tính ổn định, bên cạnh đó một số giáo viên còn hạn chế về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
- Học sinh: Ý thức tự học chưa cao, các em còn nhút nhát, thiếu kỹ năng sống. - Một bộ phận học sinh không xác định được động cơ mục đích học tập đúng đắn nên thường xuyên trốn học, trốn tiết. Cá biệt có một số học sinh nghiện chơi game, nghiện các trò chơi điện tử trên internet. Điều này đã thường xuyên trở thành nỗi bức xúc của gia đình và xã hội.
- Trường chưa có tường rào xung quanh, tài liệu, sách tham khảo chưa đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh.
3. Định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
3.1. Sứ mạng
Tạo dựng môi trường học tập kỷ cương, nề nếp, thân thiện, có tính nhân văn và có chất lượng giáo dục cao giúp học sinh phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.
3.2. Giá trị
Tình đoàn kết; Tính trung thực; Tính sáng tạo; Tinh thần trách nhiệm; Sự hợp tác; Lòng nhân ái; Lòng tự trọng; Khát vọng vươn lên.
3.3. Tầm nhìn
Là một trong số các trường DTNT hàng đầu của tỉnh mà học sinh và giáo viên sẽ lựa chọn để học tập, rèn luyện và công tác. Học sinh của trường sẽ trở thành những cá nhân có tư duy độc lập, sáng tạo, tham gia tích cực vào học tập suốt đời để có kỹ năng sống toàn diện, thực sự chủ động trong cuộc sống và hội nhập quốc tế.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng nhà trường thành đơn vị giáo dục chất lượng cao của tỉnh với mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của mục tiêu giáo dục trung học nói chung trên phạm vi cả nước và phù hợp với bản sắc văn hóa vùng Tây Bắc.
Nhà trường phải trở thành địa chỉ lựa chọn để học tập và công tác của phần lớn học sinh và giáo viên trong tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Phấn đấu hàng năm có: Từ 75 đến 85 học sinh có học lực khá, giỏi. Trong có có từ 5 đến 10% học sinh có học lực giỏi; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và tỷ lệ chuyển lớp hàng năm đạt từ 100% trở lên; kết quả thi học sinh giỏi luôn trong tốp đầu trong khối các trường DTNT và trong tốp 10 các trường THPT trong tỉnh; học sinh của trường luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi văn nghệ, thể thao và các hoạt động tập thể do các cơ quan cấp tỉnh tổ chức
2.2. Phấn đấu mỗi thầy cô giáo là tấm gương mẫu mực về đạo đức, nhân cách; về trình độ hiểu biết xã hội; về năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm. Tỷ lệ giáo viên được công nhận giáo viên giỏi các cấp đạt trên 30%. Trong đó giáo viên giỏi cấp tỉnh, đạt 10%. Có ít nhất 30% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn (thạc sỹ, tiến sỹ).
2.3. Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục theo tiêu chuẩn hiện đại của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thiện về xây dựng, cải tạo mặt bằng, tường rào và các công trình vệ sinh, cảnh quan môi trường. Phấn đấu đến năm 2022 có đầy đủ phương tiện dạy học hiện đại, hoàn thành chuẩn về hạ tầng công nghệ thông tin trong nhà trường.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Thực hiện chương trình môn học
Căn cứ Khung chương trình giáo dục hiện hành, các văn bản hướng dẫn đổi mới hoạt động chuyên môn và đề nghị của các tổ (nhóm) chuyên môn, Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông ban hành kế hoạch dạy học cho các môn học như sau:
1.1. Các lớp khối 10  trong năm học có: 98,1 tiết ´ 9 tháng = 883 tiết;
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Gồm các hoạt động trải nghiệm trong môn học (lồng ghép trong các tiết học); Trải nghiệm ngoài môn học (tùy tình hình thực tế) nhà trường bố trí trong năm học và có kế hoạch sau. Các tiết hướng nghiệp: 9 tiết/ năm
- Dạy học các môn học tự chọn: Toán, Sinh, Tiếng Anh: 1 tiết/tuần;  Sử (A1,2), Hóa (A3): 1 tiết/tuần.
1.2. Các lớp khối 11 trong năm học có: 98,2 tiết ´ 9 tháng = 884 tiết;
 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Gồm các hoạt động trải nghiệm trong môn học (lồng ghép trong các tiết học); Trải nghiệm ngoài môn học (tùy tình hình thực tế) nhà trường bố trí trong năm học và có kế hoạch sau. Các tiết hướng nghiệp: 9 tiết/ năm
- Dạy học các môn học tự chọn: Toán, Tiếng Anh: 1 tiết/tuần; Sinh (B1,2,3), Hóa (B3,4), Vật lí (B1,2,4): 1 tiết/tuần.
1.3. Các lớp khối 12 trong năm học có: 98,2 tiết ´ 9 tháng = 884 tiết;
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Gồm các hoạt động trải nghiệm trong môn học (lồng ghép trong các tiết học); Trải nghiệm ngoài môn học (tùy tình hình thực tế) nhà trường bố trí trong năm học và có kế hoạch sau. Các tiết hướng nghiệp: 9 tiết/ năm
- Dạy học các môn học tự chọn: Toán, Tiếng Anh: 1 tiết/tuần; Sử, Địa (C2,3), Hóa, Sinh (C1): 1 tiết/tuần.
1.4. Quy định thời gian học:
a) Học kì I: Từ ngày 06/9/2021 đến 08/01/2022
- Kiểm tra giữa kỳ: Tùy điều kiện để bố trí phù hợp với các môn học đảm bảo kiểm tra theo đề chung của nhà trường.  
-  Kiểm tra học kì I: từ 20/12/2021 đến ngày 25/12/2021.
b) Học kì II: Từ ngày 10/01/2022 đến 21/5/2022
- Kiểm tra giữa kỳ: Tùy điều kiện để bố trí phù hợp với các môn học đảm bảo kiểm tra theo đề chung của nhà trường.  
- Kiểm tra học kì II: 02/5/2022 đến ngày 07/5/2022.
Để xem chi tiết Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022 nhấn vào đây

Nguồn tin: Ban giám hiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây